Top 7 # Xem Nhiều Nhất Sáng Kiến Kinh Nghiệm Chế Biến Món Ăn Cho Trẻ Mầm Non Mới Nhất 3/2023 # Top Like | Leparkspa.com

Sáng Kiến Kinh Nghiệm Chế Biến Món Ăn Cho Trẻ Mầm Non

Sang kien kinh nghiem danh cho cap duong, sang kien kinh nghiem ve sinh an toan thuc pham, sáng kiến kinh nghiệm chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, skkn mot so bien phap giup tre an ngon mieng, nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ trong trường mầm non, cách chế biến món ăn cho trẻ mầm non, một số biện pháp phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ mầm non, sáng kiến kinh nghiệm cách chế biến món ăn cho trẻ mẫu giáo,

Trẻ em là những mầm non tương lai của đất nước, là nguồn hạnh phúc vô tận của mỗi gia đình, là nguồn động viên lớn giúp chúng ta quên đi mệt mỏi trong một ngày làm việc, là nguồn kế tục vẻ vang của ông cha ta và phát huy sự nghiệp của đất nước.

Vì vậy, mọi trẻ em khi sinh ra đều có quyền được chăm sóc và nuôi dưỡng về mọi mặt để trẻ có thể phát triển toàn diện.

Quá trình chăm sóc – giáo dục trẻ là nhiệm vụ của toàn xã hội nói chung và của các trường mầm non nói riêng. Bởi ở trường mầm non, cô phải chăm sóc thế nào để trẻ có một cơ thể khoẻ mạnh và một sức khoẻ tốt nhất, để từ đó tạo ra niềm tin từ các bậc phụ huynh khi gửi con tới trường.

Đó cũng là vấn đề mà ban giám hiệu nhà trường và toàn thể giáo viên – nhân viên chúng tôi đặt ra trong nhiệm vụ năm học 2015 – 2016. Để trẻ phát triển tốt về thể chất và phát triển toàn diện đòi hỏi các cô phải có trình độ về chuyên môn, phải có tinh thần yêu nghề, mến trẻ, phải luôn tìm tòi, học hỏi những kinh nghiệm chế biến các món ăn để vận dụng vào việc chăm sóc – giáo dục trẻ ở trường mình.

Trường mầm non B Đông Mỹ đã làm tốt công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ. Ban giám hiệu và đội ngũ cô nuôi luôn tìm cách thay đổi thực đơn phong phú theo tuần, theo mùa, thay đổi cách chế biến để luôn giúp trẻ ăn ngon miệng, ăn hết xuất

Bản thân là một cô nuôi, đã công tác 5 năm trong trường mầm non, tôi đã không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức từ những buổi kiến tập tại các các trường điểm do Phòng giáo dục và đào tạo tổ chức. Tại bếp ăn, tôi luôn luôn lắng nghe những ý kiến đóng góp của chị em đồng nghiệp và học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước để từ đó tham mưu với ban giám hiệu nhà trường về chế độ thực đơn theo mùa, theo tuần của trẻ, cân đối hài hoà các chất dinh dưỡng với nhau giúp trẻ ăn ngon miệng, ăn hết xuất, nhằm giúp trẻ có thể lực và sức khoẻ tốt nhất khi tham gia mọi hoạt động mà trẻ được học tại trường.

Nhưng bên cạnh đó, khi tham gia phối hợp cùng các cô giáo cho trẻ ăn tại các lớp bé và nhà trẻ tôi nhận thấy: Còn một số trẻ kén ăn, ăn chưa ngon miệng, chưa hết xuất của mình, đó là điều tôi luôn trăn trở, suy nghĩ để luôn đổi mới cách chế biến các món ăn cho trẻ để hấp dẫn trẻ hơn, kích thích trẻ ăn ngon miệng, ăn hết xuất. Xuất phát từ những lý do trên tôi chọn đề tài

” Một số kinh nghiệm chế biến món ăn cho trẻ tại trường mầm non B xã Đông Mỹ”

Sáng kiến kinh nghiệm chế biến món ăn cho trẻ mầm non

Nuôi dưỡng là nhiệm vụ quan trọng trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ trong trường mầm non. Nuôi dưỡng đảm bảo chất lượng có tác dụng tăng cường và bảo vệ sức khỏe cho trẻ, giúp trẻ phát triển tốt tạo điều kiện để thực hiện nội dung giáo dục toàn diện.

Muốn có chất lượng nuôi dưỡng tốt, trước hết là cô nuôi cần phải làm tốt việc chế biến món ăn cho trẻ, thực hiện tốt quy chế nuôi dạy trẻ, đặc biệt phải luôn tìm tòi, sáng tạo để nâng cao chất lượng chế biến món ăn cho trẻ.

Bởi thực tế, trẻ 24-36 tháng đã ăn được cơm nát và ăn nhiều loại thức ăn hơn nhưng trẻ rất dễ bị chớ, nôn và khó ăn vì vậy cần có cách chế biến riêng: Chú ý tới thức ăn mềm, nghiền nát, nấu nhừ xay nhỏ. Trẻ mẫu giáo (3 – 6 tuổi), trẻ có nhu cầu ăn ngon hơn và tiêu hóa được nhiều loại thức ăn hơn, thích lựa chọn các món ăn hấp dẫn với trẻ. Mặt khác, trẻ lại mau chán ăn và ít tập trung vào nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ trong trường mầm non.

Do đó, mỗi người lớn chúng ta phải quan tâm chăm sóc trẻ ngay từ nhỏ, xây dựng khẩu phần ăn, chế biên món ăn ngon phù hợp với lứa tuổi, phù hợp với chế độ ăn của trẻ, sẽ giúp trẻ phát triển khoẻ mạnh và phòng tránh được các bệnh. Việc nghiên cứu các cách chế biến món ăn mới phong phú sẽ giúp trẻ ăn ngon miệng hơn, trẻ ăn hết xuất, tăng cân.

– Trường mầm non B xã Đông Mỹ nằm ở cuối huyện Thanh Trì, trường có 1 khu, đã đạt chuẩn Quốc gia mức độ I năm 2010 và nhiều năm liền đạt danh hiệu “Trường tiên tiến” cấp huyện.

– Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên: 32 đồng chí.

+Trong đó: Ban giám hiệu 2, giáo viên 21, cô nuôi 5, nhân viên 4.

– Tổng số cháu ra lớp là 251 cháu được chia thành: 7 lớp 1 nhóm trẻ

( 24 – 36 tháng) và 6 lớp mẫu giáo.

– 100% trẻ ăn bán trú tại trường.

– Trường mầm non B xã Đông Mỹ đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 và luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Phòng giáo dục và đào tạo, Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì.

– Trường có diện tích rộng 6652m2, diện tích sân, vườn chiếm 4200m2. Vườn trường được trồng nhiều loại rau theo mùa: rau ngót, rau cải, rau cải cúc, bầu, mướp, gấc, rau lang, su hào, bắp cải…..

– Trường có một khu, có đồ dùng phục vụ công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, bếp ăn được xây dựng một chiều, đảm bảo vệ sinh (100% đồ dùng ăn uống cho trẻ được trang bị bằng inox).

– 4 cô nuôi có bằng trung cấp nấu ăn, 1 cô nuôi có bằng cao đẳng nấu ăn.

– Học sinh đi học đều, chuyên cần đúng giờ.

– Nhà trường ký hợp đồng thực phẩm với các chủ hàng là phụ huynh, các công ty nhà nước: Yêu cầu các chủ hàng có đầy đủ cam kết an toàn vệ sinh thực phẩm và đưa hàng ngon, giá cả đưa theo giá bán buôn (thấp hơn giá cả ngoài thị trường 1- 2 giá)

– Đội ngũ nhân viên còn trẻ về tuổi đời cũng như tuổi nghề nên còn nhiều bỡ ngỡ trong công việc.

– Hiện nay giá cả các mặt hàng thực phẩm tăng nhanh, nên số tiền ăn của trẻ (17.000 đồng/ ngày) chưa đủ đáp ứng nhu cầu ăn uống cho trẻ.

– Thời tiết thay đổi dẫn đến nhiều dịch bệnh xảy ra như: dịch bệnh tiêu chảy, thủy đậu, sởi, sốt xuất huyết…

– Thời tiết thay đổi bất thường, giá cả thực phẩm biến động ngày một tăng cao, do đó việc thay đổi thực đơn cân đối khẩu phần và chế biến món ăn cho trẻ gặp nhiều khó khăn.

– Nhiều trẻ lớp bé kén ăn, ăn chậm, nhiều trẻ được gia đình quá nuông chiều thường xúc cho trẻ ăn, cho trẻ ăn dong..

I II. Các biện pháp thực hiện:

Biện pháp 1: Kết hợp với giáo viên tổ chức cho trẻ ăn ở trên lớp.

Mục đích của việc nâng cao chất lượng chế biến món ăn cho trẻ là: trẻ ăn ngon miệng, ăn hết suất. Khi đã xây dựng được thực đơn phong phú, đã lựa chọn và chế biến món ăn cho trẻ. Sau khi chế biến xong các món ăn và chia định lượng tại bếp, tôi đã đến từng lớp để trực tiếp cùng với các giáo viên tham gia tổ chức giờ ăn cho trẻ và ghi sổ rút kinh nghiệm từng ngày và tìm hiểu nguyên nhân trẻ ăn hết (không) hết suất, trẻ thích ăn món nào để kịp thời điều chỉnh rút kinh nghiệm…Nếu như trẻ thích ăn món nào tôi tiếp tục chế biến cho trẻ ăn.

Ví dụ: Khi chế biến món ” Canh cá quả nấu chua” tôi đã lên lớp để phụ giờ ăn và thấy trẻ rất thích món ăn này, tôi đã quan sát và trò chuyện với trẻ sau khi trẻ ăn xong như: Cô đã nấu rất nhiều món ăn trong tuần thế con thích món ăn nào nhỉ? Trẻ đã rất hồ hởi kể cho tôi nghe những món ăn mà các cháu thích như món: trứng tôm thịt đúc nấm hương, canh cua nấu rau cải,…..

Khi phụ giờ ăn lớp D1( Nhà trẻ) tôi thấy các cháu ăn rất ít đặc biệt là các cháu mới đi học, trẻ rất khó ăn cơm. Qua tìm hiểu tôi thấy cơm cần phải nấu nát hơn, các món ăn cần xay nhỏ hơn. Tôi đã cùng bàn bạc các cô nuôi cần nấu cơm cho trẻ nhà trẻ nát hơn cho thêm nước và với thịt cần xay nhỏ 3 lần, ninh kỹ mềm hơn để trẻ dễ ăn. Là bếp trưởng tôi đã phân công các cô nuôi giờ ăn phụ thêm vào các lớp bé và nhà trẻ để phụ giúp các cô cho cháu ăn đồng thời rút kinh nghiệm để chế biến món ăn cho trẻ ngon hơn, phù hợp hơn với trẻ.

– Tôi thường quan sát những cháu nào có biểu hiện biếng ăn, giảm cân hoặc cháu nào tăng cân, béo phì. Đề xuất ý kiến với ban giám hiệu nhà trường điều chỉnh lại thực đơn cho các cháu hàng ngày để phù hợp với thể trạng của các cháu đó, đồng thời, phối hợp với giáo viên các lớp tăng cường chăm sóc đặc biệt đến trẻ suy dinh dưỡng

+ Đối với cháu không tăng cân thì cố gắng thường xuyên động viên, khích lệ cho các cháu ăn hết xuất

+ Đối với các cháu có biểu hiện béo phì thì tôi khuyên các cháu ăn ít cơm, đường và trước khi ăn cho các cháu ăn nhiều rau quả.

Ngoài ra, chúng tôi đã lập sổ theo dõi khẩu vị ăn của trẻ, số lượng cơm, canh, thức ăn thừa hoặc thiếu, lý do để kịp thời điều chỉnh cách chế biến hàng ngày.

– Nếu món ăn trẻ không thích hoặc chế biến chưa đảm bảo thì tôi sẽ rút kinh nghiệm và trao đổi với ban giám hiệu và cùng với các chị em trong tổ nuôi để thay đổi cách chế biến phù hợp, hấp dẫn hơn để trẻ ăn ngon miệng và hết suất.

Biện pháp 2. Tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm để nâng cao khả năng chế biến món ăn cho trẻ:

Tôi luôn sưu tầm các sách dạy các món ăn: 55 món ăn ngon. 500 món ăn dễ chế biến, cách làm bánh, các loại nước sinh tố, các món ăn Âu Á… Ngoài ra, tôi luôn đọc báo, tham gia những buổi đi kiến tập của Huyện tổ chức. Khi có một món ăn mới tôi thường đọc kỹ để tìm hiểu các nguyên liệu, cách kết hợp, gia giảm các gia vị mới, cách chế biến chép và lưu lại thành bộ sưu tập các món ăn thành từng loại. Tôi thường xuyên mạnh dạn nấu những món ăn mà tôi vừa học hỏi ở nhà, để mọi người trong gia đình, các con nhỏ cùng thưởng thức và cho ý kiến nhận xét. Điều đó giúp tôi tự tin hơn trong công việc chế biến món ăn cho trẻ tại trường.

Qua ý kiến nhận xét của gia đình, cùng với kinh nghiệm chế biến của bản thân tôi đã lựa chọn được rất nhiều món ăn mới, ngon, phù hợp với trẻ và cùng đưa ra tham khảo với các bạn đồng nghiệp, tham mưu với ban giám hiệu để xây dựng thực đơn mới theo mùa. Hoặc cùng món ăn tôi đã tham mưu ban giám hiệu chỉ cần thay đổi thêm, bớt lượng rau, nguyên liệu mới là đã tạo ra hương vị mới cho món ăn đối với trẻ. Ví dụ: Món Cháo chim câu, thịt lợn, đậu xanh hoặc cháo chim câu, thịt lợn, rau cải cúc, cháo chim câu, thịt lợn, hạt sen….hoặc món canh cá quả nấu chua, cá rô phi nấu rau ngót, tôm nấu bí xanh, rau cải xanh nấu cá rô đồng, Bầu nấu cua, bầu nấu tôm, canh đậu phụ nấu cà chua…

Món đậu trạch xào thịt bò, đậu trạch xào thịt bò, cà rốt, nấm rơm, mướp hương xào thịt bò, canh ngũ sắc bao gồm 5 loại rau củ như: Đậu Hà lan, cà rốt, ngô hạt, khoai tây, su su. Các món ăn tôi nghiên cứu để xây dựng thực đơn chế biến cho trẻ thường rất dễ chế biến, nguyên liệu phù hợp theo mùa, có sẵn tại vườn trường, địa phương và có thể thay đổi dễ dàng thực đơn, thường dễ hơn để tính khẩu phần cho trẻ ăn cân đối, hợp lý..

Tr­êng mÇm non B x· ĐÔNG MỸ – N¨m häc: 201 5 – 201 6

Áp dụng từ ngày 1 tháng 11 năm 201 5

THỰC ĐƠN MÙA ĐÔNG TUẦN LẺ

TRƯỜNG MẦM NON B XÃ ĐÔNG MỸ – NĂM HỌC: 201 5 – 201 6

Áp dụng từ ngày 1 tháng 11 năm 201 5

thùc ®¬n mïa HÈ TuÇn ch½n

Tr­êng mÇm non B x· ĐÔNG MỸ – N¨m häc: 201 5 – 201 6

Áp dụng từ ngày 1 tháng 5 năm 20 16

TRƯỜNG MẦM NON B XÃ ĐÔNG MỸ – NĂM HỌC: 201 5 – 201 6

3. Biện pháp 3. Cải tiến phương pháp chế biến:

Chế biến món ăn ngon, đảm bảo cân đối không mất chất dinh dưỡng, hấp dẫn là nghệ thuật của mỗi cô nuôi. Để lôi cuốn trẻ ăn ngon miệng, khi chế biến các món ăn cho trẻ tôi thường phối hợp các loại rau, củ, quả có màu sắc đẹp tạo cho trẻ cảm giác hứng thú, thích ăn. Ngoài ra để tạo hương vị thơm, ngon đối với các món ăn tôi thường tẩm ướp thức ăn khoảng 10 -15 phút trước, phi hành, tỏi thơm sau đó mới đem xào nấu thêm các thực phẩm gia giảm.

Ngoài ra, để tăng cường bổ xung chất sắt cho trẻ đề phòng chống thiếu máu, trong khi chế biến, tôi thường giảm bớt lượng muối, tăng cường thêm nước mắm giàu dinh dưỡng (nước mắm bổ xung chất sắt), phối hợp thêm một số loại rau chứa nhiều vitamin C như Bắp cải: 30; Cà chua : 40; Bí ngô: 40; Mồng tơi là 72 để cơ thể trẻ dễ hấp thu chất sắt, phòng được nhiều bệnh khi chuyển mùa.

Khi chế biến món ăn tôi đã chú ý xay hoặc băm nhỏ các loại thịt, cá bỏ xương nấu nhừ, mềm cho trẻ dễ ăn, dễ hấp thụ, dễ tiêu hoá.

Có nhiều món ăn tôi đã cùng các cô nuôi thêm một số thực phẩm gia giảm và đổi mới cách chế biến mới rất đơn giản nhưng hiệu quả như:

– Tôm rửa sạch, bóc vỏ, bỏ đầu

– Trứng vịt rửa sạch, đập bỏ vỏ

– Thịt lợn rửa sạch, thái miếng xay nhỏ

– Cà chua rửa sạch, bỏ núm

– Hành mùi rửa sạch, thái nhỏ

– Phi thơm hành củ, cho cà chua vào xào chín với nước mắm, trút thịt lợn, thịt tôm vào xào cho thịt chín mềm, sau đó trút trứng vào đảo cho đến khi trứng chín bông, nêm gia vị vừa ăn, cho hành, mùi, tắt bếp chia theo định xuất.

– Tôm rửa sạch, bóc vỏ, bỏ đầu, đường phân cho vào say nhuyễn như giò.

– Trứng vịt rửa sạch, đập ra bát, tách riêng lòng trắng, lòng đỏ; đánh tan

– Thịt lợn rửa sạch thái miếng, say nhuyễn như giò sống

– Nấm hương, mộc nhĩ ngâm nở, cắt bỏ chân, rửa sạch để ráo nước. Nấm hương cánh dầy thái mỏng. Mộc nhĩ thái chỉ nhỏ

– Rau mùi sơ chế, rửa sạch, để ráo nước

– Vải phin nhúng vào nước sôi vắt ráo nước

– Giò lợn, tôm thúc nước mắm

– Dùng chảo chống dính cho một lớp dầu mỏng, đổ trứng vào tráng mỏng, tráng riêng một lá lòng đỏ, một lá lòng trắng, chia đôi giò sống, nấm, mộc nhĩ làm 2 phần

– Trải lá trứng lên khay, lớp đỏ trước lấy một phần giò dàn một lớp mỏng xếp nấm lẫn mộc nhĩ lên trên, phết thêm một chút giò mỏng lên nấm và mộc nhĩ

– Đặt 2 lá trứng so le nhau rồi cuộn lại, lấy vải phin cuộn bên ngoài, dùng dây lạt buộc xung quanh rồi đem hấp chín thời gian 20 phút. Trứng chín mềm, lớp cuộn không bong vỡ, vân xen lẫn màu vàng, nâu trắng, dậy mùi thơm của nấm, thái mỏng chai theo định xuất.

– Thịt lợn rửa sạch, thái miếng, xay nhỏ

– Thịt gà rửa sạch lọc sườn thái miếng xay nhỏ

– Nấm hương rửa sạch, ngâm nở, cắt bỏ chân xay nhỏ

– Hành mùi nhặt bỏ rễ, rửa sạch thái nhỏ

– Cho dầu vào chảo, phi thơm hành, trút thịt gà lợn vào chảo xào chín mềm, chonước vào om kỹ cùng nấm, xay nhỏ, khi thịt chín mềm nêm gia vị vừa ăn, cho hành mùi vào, tắt bếp, chia theo định xuất.

– Thịt lợn rửa sạch, thái miếng, xay nhỏ

– Thịt gà rửa sạch lọc sườn thái miếng xay nhỏ

– Nấm hương rửa sạch, cắt bỏ chân, ngâm nở, xay nhỏ

– Hoa lơ rửa sạch thái nhỏ

– Thịt gà, thịt lợn xay nhỏ đem ướp gia vị

– cà chua say nhuyễn, đun sôi dầu, cho cà chua đã say vào ninh thật nhừ

– Phi thơm hành cho thịt gà, lợn vào xào săn cho ngấm gia vị, tiếp đến cho lơ vào đảo cùng tới khi hỗn hợp chín mềm thì đổ nước sốt cà chua vào đảo đều, nhấc xuống chia theo định xuất.

– Thịt lợn rửa sạch, xay nhỏ

– Hành mùi rửa sạch, thái nhỏ

– Cho thịt xào kỹ, đổ nước ninh nhừ, tiếp đó cho đậu phụ vào nêm gia vị vừa ăn, thịt bột đao, đập trứng đánh tan tạo vân, cho hành mùi vào, tắt bếp.

– Thịt lợn rửa sạch thái miếng, xay nhỏ

– Tôm rửa sạch, bóc vỏ bỏ đầu, xay nhỏ ướp nước mắm.

– Giá nhặt sạch, thái nhỏ, gừng gọt vỏ say nhuyễn lấy nước. Rau hành mùi rửa sạch, thái nhỏ

– Cho thịt vào xào ninh lấy nước. Đun sôi nước dùng, cho tôm, đậu phụ vào đun sôi, sau đó cho nhỏ lửa rồi cho tiếp giá vào đun, nêm gia vị vừa ăn, sau đó xuống bột đao cho sánh, đập trứng đánh tan tạo vân, cho hành mùi vào, tắt bếp, chia theo định xuất.

* Cải tiến cách chế biến, thành phẩm món canh thập cẩm nấu thịt bò:

– Thịt bò xay nhỏ, xào riêng để ra bát

– Khi nước sôi ta cho khoai tây vào trước (vì khoai tây chín lâu hơn cà rốt, su hào)

– Khi đổ rau gần chín ta cho thịt bò vào đun chín cho cà chua lượng vừa đủ đun sôi nêm lại gia vị cho mùi tàu và hành, tắt bếp.

– Trạng thái: Rau chín đều, thịt bò thơm mềm, vị ngọt màu sắc hấp dẫn

– Nấm nhặt sạch cắt bỏ chân, rửa sạch , trần qua nước sôi rửa sạch, ngâm vào nước lạnh 15 dến 20 phút vớt lên rổ cho ráo nước rồi xay nhỏ.

– Thịt gà lọc bỏ xương xay nhỏ

– Nấm hương ngâm nước và xay nhỏ

– Phi hành thơm cho thịt gà vào đảo đều chín cho nấm và nấm hương vào đảo chín nêm gia vị vừa ăn cho hành vào rồi tắt bếp.

-Trạng thái: Vị ngọt, thơm mùi đặc trưng, vị vừa ăn.

Hình ảnh: Bữa chính canh thập cẩm nấu thịt bò – gà xào nấm (1 xuất )

Từ cách cải tiến phương pháp chế biến trên, tôi thấy đa số trẻ ăn ngon miệng, hết xuất.

4. Biện pháp 4. Tham gia hội thi cô nuôi giỏi các cấp.

Thông qua các hội thi giúp các cô nuôi chúng tôi được tham gia thể hiện hết tài năng, năng lực chế biến món ăn của mình. Trong hội thi cô nuôi giỏi các cấp còn mở ra các cơ hội để các cô nuôi trao đổi kinh nghiệm học hỏi lẫn nhau.

Đầu năm học 2015- 2016 công đoàn, ban giám hiệu nhà trường đã phát động tập thể giáo viên, cô nuôi đăng ký dự thi dạy giỏi các cấp. Là bếp trưởng tôi đã động viên 100% các cô nuôi tham gia dự thi cô nuôi giỏi cấp trường và đã có tôi mạnh dạn đăng ký thi cô nuôi giỏi cấp huyện, tham gia thi tìm hiểu về dinh dưỡng với sức khỏe trẻ mầm non qua mạng.

Để tham gia các hội thi đạt hiệu quả, tôi đã luôn học hỏi kiến thức về nuôi dưỡng trẻ mầm non, cách chế biến thực hành tại bếp theo quy trình bếp một chiều. Tích cực cùng các chị em trong tổ thực hành hàng ngày, cùng bàn và thực hiện theo qui trình chế biến một chiều hợp lý, không chồng chéo. Sơ chế, chế biến các món ăn đúng kỹ thuật, rút kinh nghiệm để tìm ra những cách sơ chế, chế biến khoa học nhất.

Sáng kiến kinh nghiệm chế biến món ăn cho trẻ mầm non

Sau mỗi buổi thi chúng tôi được ban giám hiệu nhà trường kịp thời rút kinh nghiệm, đánh giá, góp ý. Hướng dẫn để tham gia thi cô nuôi giỏi cấp Huyện.

* Kết quả thi cô nuôi giỏi các cấp:

– Cấp trường: 5 cô nuôi đạt tốt

– Cấp huyện: Tôi đạt giải nhất hội thi giáo viên giỏi – nhân viên nuôi dưỡng giỏi cấp Huyện.

Biện pháp 5. Phối kết hợp với phụ huynh.

Hàng ngày, trẻ được chăm sóc 10 giờ/ 1 ngày ở trường còn lại là thời gian chăm sóc trẻ của các bậc phụ huynh tại gia đình. Nếu như trẻ chỉ được chăm sóc tại trường mà không có sự chăm sóc của gia đình thì trẻ sẽ không được chăm sóc một cách toàn diện. Chính vì vậy để trẻ được chăm sóc sức khỏe một cách toàn diện tốt nhất, phụ huynh là một cánh tay đắc lực phối hợp với nhà trường thực hiện tốt công việc này.

Là cô nuôi để việc chăm sóc – nuôi dưỡng trẻ đạt kết quả tốt, tôi thường xuyên tham khảo ý kiến của phụ huynh trong các giờ đón trả trẻ, bài tuyên truyền, phiếu thăm dò để tuyên truyền phổ biến tới các gia đình cách chăm sóc, chế biến thức ăn hợp lý, khoa học, đầy đủ chất dinh dưỡng giúp trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt. Tôi đã phối hợp với giáo viên lựa chọn các bài tuyên truyền chăm sóc sức khỏe cho trẻ mầm non, cách chế biến các món ăn phù hợp với trẻ không trùng với thực đơn của trường, Cách chăm sóc trẻ biếng ăn, trẻ béo phì, trẻ suy dinh dưỡng, trẻ bị bệnh, các thực phẩm xung khắc……

Hình ảnh: Tôi và giáo viên tuyên truyền với phụ huynh vào giờ đón trẻ lớp B1

– Phụ huynh hiểu được chế độ ăn, nghỉ ngơi hợp lý của trẻ.

– Nắm chắc được thực đơn của nhà trường, hiểu được chế độ dinh dưỡng đối với trẻ

– Phụ huynh phối hợp với giáo viên và cô nuôi hiệu quả để chăm sóc trẻ tốt hơn.

– Phụ huynh đã tham gia các biện pháp chăm sóc trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi tại gia đình.

Sau một thời gian áp dụng các biện pháp trên chất lượng nuôi dưỡng của nhà trường đạt được nhiều kết quả tốt.

– 100% trẻ được đảm bảo an toàn tuyệt đối, không có trường hợp nào bị dịch bệnh. Trẻ khỏe mạnh, tăng cân đều, trẻ ăn ngon miệng, ăn hết suất.

– Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm từ 13.4 % xuống còn 2 %.

– Tỷ lệ thấp còi giảm từ 12 % xuống còn 6 %.

– Việc chế biến món ăn được cải tiến thường xuyên, khoa học. Món ăn dễ chế biến, đảm bảo đủ chất, đủ lượng, thực đơn phong phú và được thay đổi thường xuyên hợp khẩu vị với trẻ.

– Đội ngũ giáo viên, cô nuôi vững vàng trong việc chăm sóc nuôi dưỡng trẻ.

– Tôi đạt giải nhất trong hội thi nhân viên nuôi dưỡng giỏi cấp Huyện.

– Tạo mối quan hệ thân thiện giữa giáo viên – cô nuôi, cô nuôi – trẻ, cô nuôi – phụ huynh.

– Bản thân tôi đã học hỏi nhiều kiến thức về chăm sóc, nuôi dưỡng cũng như chế biến món ăn cho trẻ.

– Đảm bảo mức tiền ăn của trẻ : 17.000đ/trẻ/ngày. Khẩu phần ăn đảm bảo lượng calo, đủ lượng, đủ chất, thực đơn phong phú hợp với khẩu vị ăn của trẻ. Đến tháng 3: tỷ lệ calo nhà trẻ đạt 630 Kcal/ngày, Mẫu giáo tỷ lệ calo đạt 623 Kcal/ngày, lượng canxi nhà trẻ: 232 mg; mẫu giáo: 249mg; lượng B1 bình quân nhà trẻ đạt: 0,47 mg; Mẫu giáo đạt: 0,47mg.

Tỷ lệ P- L- G đạt: (14 – 16%); (24 – 26%); (60 – 62%).

– Trường không xảy ra tình trạng bệnh dịch, ngộ độc thực phẩm trong nhà trường. Bếp được xếp loại tốt và được cấp giấy chứng nhận “Bếp đủ tiêu chuẩn vệ sinh ATTP”. 100% các chủ hàng có Giấy chứng nhận VSATTP. Được đoàn kiểm tra liên ngành của Trung tâm y tế – Giáo dục kiểm tra xếp loại tốt 61/62 điểm. Trong nhiều năm trường luôn được chọn làm điểm của y tế Huyện về công tác y tế học đường.

– Tôi đã tích cực tham gia học tập kiến thức và có thêm kiến thức về dinh dưỡng với sức khỏe mầm non.

Việc áp dụng một số biện pháp trên tôi đã làm tốt việc chăm sóc và chế biến món ăn cho trẻ có nhiều trẻ thích ăn, trẻ ăn ngon miệng, hết suất. Qua mỗi kỳ cân đo của trẻ trên lớp thì thấy số trẻ suy dinh dưỡng cũng đã giảm dần.

Trong quá trình thực hiện tôi đã rút ra một số kinh nghiệm như sau:

+ Là một cô nuôi trong trường mầm non phải thường xuyên học hỏi, nghiên cứu, tìm tòi những món ăn mới, thay đổi cách chế biến hợp với khẩu vị của trẻ.

+ Giáo viên – nhân viên, cô nuôi trong trường cần ham học hỏi trau dồi kiến thức, biết vận dụng vào công việc của mình, đồng thời các cô cần linh hoạt và sáng tạo chế biến ra nhiều món ăn mới là để thu hút sự hứng thú của trẻ, làm cho trẻ có hứng thú đến trường.

+ Cần có sự phối kết hợp với các giáo viên trên lớp, tham gia giờ ăn của trẻ để rút ra kinh nghiệm kịp thời.

+ Biết phối hợp, trao đổi với các cô trên lớp, với phụ huynh để hiểu hơn tâm lý của trẻ, từ đó, có thể chế biến ra các món ăn phù hợp với mọi lứa tuổi.

Để nâng cao chất lượng chăm sóc – nuôi dưỡng trong chế biến thức ăn cho trẻ tại các trường mầm non nói chung và trường mầm non B xã Đông Mỹ nói riêng tôi xin có một số khuyến nghị như sau:

+ Tôi mong PGD&ĐT bồi dưỡng thêm về chuyên môn cho các cô nuôi thường xuyên hơn nữa để các cô có thêm nhiều kinh nghiệm hơn vận dụng vào công việc.

+ Nên tổ chức nhiều hơn các buổi kiến tập về công tác chăm sóc – nuôi dưỡng, tập luyện về công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Xác nhận của thủ trưởng đơn vị

Hà Nội, ngày 14 tháng 05 năm 2014

Tôi xin cam đoan đây là sáng kiến kinh nghiệm của mình viết, không sao chép nội dung của người khác

Chú ý: Đây là bản xem thử online, xin hãy chọn download miễn phí bên dưới để xem bản đẹp dạng doc

Sáng Kiến Kinh Nghiệm Một Số Biện Pháp Chế Biến Món Ăn Cho Trẻ Mầm Non

ĐỀ TÀI: MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHẾ BIẾN MÓN ĂN CHO TRẺ MẦM NON A. ĐẶT VẤN ĐỀ I. Lý do chọn đề tài: Hiện nay cùng với sự phát triển chung của xã hội, mỗi gia đình đều có cuộc sống đầy đủ, sung túc hơn, trình độ dân trí cũng được nâng cao. Chính vì vậy việc chăm sóc giáo dục trẻ được gia đình và xã hội đặc biệt quan tâm. Vậy quan tâm như thế nào là đúng mực để cơ thể trẻ khỏe mạnh, học tốt phát triển cân đối thì trước tiên ta phải có một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học nhằm giúp trẻ ăn uống ngon miệng nhưng luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong trường mầm non việc nuôi dưỡng chăm sóc sức khỏe cho trẻ là một nhiệm vụ hết sức quan trọng nhưng việc nuôi dưỡng chăm sóc trẻ như thế nào để đảm bảo. Điều này thật không dễ, nó luôn đòi hỏi chúng ta phải có những sang kiến và hiểu biết về nấu ăn cho các bé một cách khoa học nhất. Ở trường mầm non trẻ thường được ăn hai bữa là bữa trưa và bữa xế.Trong đó bữa ăn trưa là bữa chính và quan trọng nhất. Thông qua bữa ăn trưa, trẻ được bù đắp những năng lượng đã tiêu hao và cung cấp năng lượng để tham gia và các hoạt động mới. Việc tổ chức bữa ăn trưa cho trẻ ở trường mầm non là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ. Thức ăn có hình thức đẹp, mùi vị hấp dẫn thì sẽ gây cảm giác thèm ăn cho trẻ.Vậy làm thế nào để trẻ ăn ngon miệng, hết xuất? Đó là vấn đề mà tôi và nhiều bạn đồng nghiệp luôn luôn quan tâm, trăn trở trong suốt quá trình tham gia nấu ăn tại trường mầm non. Để đảm bảo cho các cháu có một bữa ăn thật ngon miệng người đầu bếp phải biết một số kỹ thuật chế biến các món ăn làm sao cho các món ăn vừa đảm bảo các chất dinh dưỡng, thức ăn phải mềm nhừ, đảm bảo cho các cháu ăn được hết suất, màu sắc của món ăn phải đặc trưng của từng món ăn. 1

2

Một số cơ sở kinh doanh và gia đình ham lợi nhuận nên đã nuôi động vật cho ăn bột tăng trọng, rau quả dùng thuốc bảo vệ thực vật gây khó khăn cho các trường mầm non tổ chức bán trú chọn mua thực phẩm. Giá cả thực phẩm lên xuống bấp bênh. 2. Kết quả khảo sát thực trạng: Trước khi áp dụng các biện pháp mới tôi đã lập ra bảng khảo sát chất lượng đầu năm đối với trẻ và đã có kết quả như sau:

Tổng số trẻ ăn bán trú

520

Trẻ ăn ngon

Kết quả khảo sát Trẻ ăn hết xuất

miệng, ăn hết

nhưng chưa ngon

xuất Số trẻ Tỉ lệ %

135

26.5

310

60.8

Tỉ lệ %

12.7

B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Các giải pháp thực hiện: 1. Biện pháp 1: Tìm tòi học hỏi kinh nghiệm để nâng cao khả năng chế biến món ăn cho trể mẫu giáo. 2. Biện pháp 2: Lựa chọn thực phẩm đảm bảo vệ sinh, phù hợp với lứa tuổi mẫu giáo. 3. Biện pháp 3: Cách chế biến món ăn cho trẻ mẫu giáo 4. Biện pháp 4: Xây dựng thực đơn theo mùa. II. Các biện pháp tổ chức để thực hiện: Thực phẩm không chỉ là nguồn cung cấp năng lượng và chất dinh dưỡng cho con người phát triển, duy trì sự sống và lao động, đồng thời nó cũng cho con người một sức khởe tốt. Nhưng nếu chúng ta không biết bổ sung dinh dưỡng một cách hợp lý thì sẽ không có kết quả như mong đợi. Để làm tốt được công tác chăm sóc phù ở trong gia đình chúng ta và đặc biệt là ở trường mầm non thì theo tôi chúng ta phải tuân thủ theo các biện pháp sau:

3

5

+ Đối với thịt bò: Ta nên chọn thịt có màu đỏ tươi, mỡ màu vàng nhạt, thớ thịt nhỏ săn chắc, mềm dẻo có mùi thơm đặc trưng. Trước khi mang chế biến thực phẩm cho trẻ thì chúng ta phải rửa sạch sau đó thái nhỏ và cho vào cối say nhỏ ( Tuỳ từng độ tuổi). Thực phẩm được sơ chế ở trên bàn hoặc bệ sạch để đảm bảo vệ sinh. –

Đối với các loại hải sản như: tôm, cua, cá…

Tôm, cua, cá…rất tốt cho con người chúng ta và đặc biệt là trẻ thơ vì nó cung cấp chất can si, chất đạm làm cho xương của trẻ chắc khoẻ hơn và không bị bệnh còi xương. + Đối với Tôm: Chúng ta nên chọn những con còn sống, mình của tôm phải trắng trong khi sơ chế phải làm sạch, bóc vỏ, đầu. Đầu và dâu tôm dùng để nấu canh. + Đối với cá: Ta nên chọn những con cá bơi khoẻ, còn nguyên vẩy không bị chầy sước. Khi sơ chế chúng ta nên đập chết cá và đem rửa sạch, đánh vẫy cho vào nồi luộc sau đó gỡ bỏ xương, sau đó phần đầu và phần xương dã nhỏ lọc lấy nước nấu canh. Ngoài việc lựa chọn các loại thực phẩm cung cấp chất đạm chúng ta còn phải lựa chọn những thực phẩm cung cấp vitamin và chất sơ như rau, của, quả. + Đối với rau: Chúng ta cần lựa chọn những cửa hàng quen thuộc. Chọn rau phải tươi ngon không bị dập nát hoặc vàng úa. + Đối với loại hạt, củ, quả khô: Khi mua chúng ta không nên chọn những thực phẩm bị mốc, mọt. Nhất khi chọn gạo, bánh đa khổ, lạc, vừng nên chọn những loại gạo ngon, không có mấy chấu, không có sạn, không có mọt, không có mùi hôi, không bị mốc… + Đối với bún và phở tươi: Chúng ta cũng nên chọn các cửa hàng tin cậy. Trước khi cho trẻ ăn chúng ta nên đi kiểm dịch mẫu rồi cho trẻ ăn vì trong thực phẩm này các nhà sản xuất thường sẻ dụng hàn the và bánh phở không có mùi chua. 6

+ Đối với thực phẩm làm gia vị: như nước mắm, dầu…Khi mua chúng nên chú ý đến hãng sản xuất và thời hạn sử dụng cuả sản phẩm để đảm bào được an toàn. Như chúng ta cũng đã biết quá trình lựa chọn thực phẩm cũng góp phần không nhỏ trong quá trình chế biến các món ăn ngon trong gia đình cũng như trong nhà trường. Bên cạnh việc đảm bảo vệ sinh cho các loại thực phẩm thì vấnđề vệ sinh nhà bếp cũng rất là quan trọng trong việc chế biến các thực phẩm vì vậy chúng ta nên thực hiện theo quy trình bếp một chiều và sắp xếp bếp một cách hợp lý, thường xuyên quét dọn bếp sạch sẽ ngăn nắp. Thùng đựng rác phải có nắp đậy và được sử lý hàng ngày. Ngoài ra các cô nuôi cũng phải đảm bảo vệ sinh trong quá trình chế biến như: đầu tóc, quần áo phải gọn gàng sạch sẽ, phải mặc tạp rề, đeo khẩu trang, đội mũ và đặc biệt khi sơ chế và chế biến các cô phải đi găng tay và phải cắt móng tay ngắn, không đựoc để móng tay dài vì như vậy các vi khuẩn trong móng tay sẽ sâm nhập vào thực phẩm làm mất vệ sinh. Từ đó mà chúng ta thấy được tầm quan trọng của việc lựa chọn thực phẩm đảm bảo vệ sinh và phù hợp với trẻ mẫu giáo. Nếu chúng ta lựa chọn những thực phẩm không đảm bảo vệ sinh , tươi ngon thì bữa ăn của chúng ta không mang lại giá trị dinh dưỡng cao. Qua việc nghiên cứu đề tài trên tôi đã rút ra cho mình một số kinh nghiệm về lựa chọn thực phẩm, tôi đã áp dụng vào việc lựa chọn thực phẩm cho gia đình mình và nhà trường, để chế biến những món ăn ngon ở nhà và ở trường (ảnh)

7

Lựa chọn thực phẩm 3. Biện pháp 3: Cách chế biến món ăn cho trẻ mẫu giáo Như chúng ta cũng đã thấy quá trình phát triển của trẻ được phân chia ra thành nhiều thời kỳ và giai đoạn khác nhau. Nên việc chế biến các món ăn cho trẻ cũng phải tuân thủ theo các thời kỳ và các giai đoạn khác nhau để phù hợp với từng độ tuổi đảm bảo cho quá trình hấp thụ các chất dinh dưỡng để nuôi sống cơ thể, ở đây việc chế biến các món ăn cho trẻ mẫu giáo đòi hỏi các cô nuôi phải hiểu rõ nhu cầu dinh dưỡng của từng độ tuổi để có thể đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ một cách phù hợp, giúp trẻ phát triển về thể chất tốt nhất. Đối với trẻ mầm non nói chung, trẻ mẫu giáo nói riêng, các cô nuôichúng tôi xây dựng thực đơn thường phối hợp các loại thực phẩm với nhau để cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cho trẻ, đồng thời kết hợp các thực phẩm còn gây hứng thú cho trẻ, trẻ nhìn thấy hấp dẫn đẹp, trẻ sẽ rất thích ăn. Với trách nhiệm là bếp trưởng tôi luôn nhắc nhở chị em trong tổ luôn phải coi trọng công tác chế biến món năn cho trẻ sao cho phù hợp với trẻ. Khi

8

Để món ăn thêm phần hấp dẫn và để dễ ăn tôi đã chế biến thêm nước xốt để dưới lên mặt của thịt trứng giúp trẻ ăn ngon miệng và dễ ăn. + Với món khoai tây, cà rốt nấu thịt: Tôi lựa chọn các thực phẩm sau: Thịt lợn, khoai tây, cà rốt, cà chua… Tôi đem những thực phẩm đã lựa chọn rửa sạch và sơ chế: thịt thái nhỏ đem say, khoai, cà rốt thái hạt lựu với kích thước khoảng 1cm rồi đem tẩm ướp gia vị rồi cho vào xoong sào cho khoai và cà rốt mềm và ngấm gia vị. Cà chua thái nhỏ và đổ dầu vào đun lên mầu rồi thôi. Đun nước sôi sau đó khuấy thịt đã say vào xoong sau đó đun cho đến sôi , chút cà chua và khoai tây, cà rốt vào nồi thịt đã đun. Và tiếp tục đun cho đến khi thực phẩm chín, nêm gia vị cho vừa rồi bỏ hành mùi tàu vào rồi bắc ra. – Bữa chiều: + Bánh bao + Uống sữa đặc có đường Với món bánh bào thì tôi cần những nguyên liệu sau: Thịt lợn, miến, nấm hương, bột mì, trứng cút,…Giống như các món ăn trên đầu tiên tôi đem các thực phẩm rửa sạch, nấm hương, mọc nhĩ, miến rửa sạch đem ngâm rồi thái hoặc say nhỏ.Trứng cút rửa sạch rồi cho vào nồi luộc rồi bóc bỏ vỏ. Tôi chộn bột mỳ với bột nở, dầu, đường, đều nên sau cho nước vào và nhào đều đến khi thấy bột mềm dẻo không dính tay là được, sau đó cho vào ủ khoảng 1 – 2 giờ là đựơc. Bỏ thịt, miến, nấm hương, mọc nhĩ vào sào cho chín và ngấm gia vị cho hành mùi tàu và bắc ra. Lấy bột ra chia nhỏ bột sau đó dàn đều bột ra cho thịt , miến, nấm hương, mộc nhĩ, trứng cút vào và xoáy miệng vào là tôi đã được một cái bánh bao rồi. Để bánh bao ăn ngon và không bị khô tôi đã cho trẻ uống thêm cốc sữa để giúp trẻ ăn ngon, dễ ăn và lại rất tốt cho sức khoẻ.

10

Qua quá trình nghiên cứu đã cho tôi thấy rằng để chế biến được một món ăn thì chúng ta phải trải qua biết bao nhiêu công đoạn và theo tôi chúng ta nên chế biến theo quy trình bếp một chiều từ thực phẩm sống � làm sạch � rửa � thái nhỏ � nấu chín � chia ăn …Đây là một qua trình rất phù hợp

cho công tác chế biến nó giúp chúng ta rút ngắn được thời gian và công sức. Bên cạnh đó còn đảm bảo an toàn vệ sinh. Khi chế biến các thực phẩm xong chúng ta nên đậy vung lại để đảm bảo không cho các vi khuẩn xâm nhập vào thức ăn. Làm thế nào để trể thích thú với giờ ăn, ăn ngon miệng, hết xuất, thì các cô nuôi phải thường xuyên thay đổi cách chế biến món ăn sao cho phù hợp với trẻ tạo cho trẻ cảm giác ngon miệng khi ăn. (ảnh)

11

12

Trưng bày sản phẩm tại hội thi”cô nuôi giỏi”. 4. Biện pháp 4: Xây dựng thực đơn theo mùa: Thực đơn là khẩu phần tính thành lượng thực phẩm để chế biến dưới dạng các món ăn, sau khi sắp xếp thành bảng món nă, tuỳ từng bữa ăn hàng ngày, hàng tuần cho trẻ. Ngoài ra xây dựng thực đơn nhằm chủ động cho việc thực hiện kế hoạch ăn uống cho phù hợp đối với trẻ, đặc biệt là trẻ mẫu giáo. Khi xây dựng thực đơn cần chọn những thực phẩm theo mùa và có sẵn ở địa phương để tiện cho việc tiếp ứng thực phẩm. Thường xuyên thay đổi thực đơn đẻ chế biến các món ăn được đa dạng, phong phú giúp trẻ ăn ngon miệng và hết suất của mình. Ngoài ra ta cần lưu ý đến sự phối hợp các thực phẩm, các chất để tạo nên một bữa ăn ngon, ta phải tận dụng sự bổ sung lẫn nhau giữa các chất để nâng cao giá trị dinh dưỡng của các món ăn.

13

Chúng ta cần quan tâm đến mỗi bữa ăn của trẻ thì phải chó đủ bao nhiêu thực phẩm và bao nhiều chất cho phù hợp và cần phải xây dựng thực đơn phù hợp theo độ tuổi. Một ngày thì trẻ cần đủ các chất dinh dưỡng sau: đạm, chất béo, bột đường, vitamin…từ đó mà ta có thể xây dựng được thực đơn đầy đủ các chất trong một ngày cho trẻ. Đây là thực đơn mùa đông và mùa hè cho trẻ mẫu giáo trường tôi đã xây dựng và thực hiện trong quá trình mà tôi nghiên cứu đề tài. Đây là thực đơn đầy đủ chất dinh dưỡng và đạt hiệu quả cao trong suốt một tuần. Mỗi ngày ở trường thì trẻ mẫu giáo được ăn một bữa chính và một bữa phụ: Thứ Bữa

Sáng

Chiều

Thực đơn mùa đông: Thứ 2

Thứ 3

Thứ 4

Xôi gấc

Cháo thịt gà nấu rau cải

Bánh rán

Thứ 5

Xôi thịt băm

Để chế biến các món ăn trong thực đơn mùa đông giá rét tôi thường xuyên trao đổi với chị em trong tôt cùng các cô giáo trên lớp, rút ra kinh nghiệm trong chế biến có thể thêm một số các gia vị hoặc thực phẩm để giúp dác trẻ ăn ngon miệng hơn hoặc bớt một số gia vị hoặc thực phẩm mà trẻ không thích ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng hơn, để qua trình chăm sóc trể của chúng ta đạt hiểu quả, vì thế khi xây dựng thực đơn chúng ta phải chọn những

14

thực phẩm phù hợp với tuổi và theo mùa để đảm bảo đủ các chất dinh dưỡng và lượng calo cho trẻ trong một ngày đạt từ 730 � 830 calo/ trẻ Thực đơn mùa hè: Thứ Bữa

Thứ 2

Thứ 3

Chiều

Cháo thịt rau cải lạc vừng

Phở ngan

Thứ 4

Thứ 5

Thứ 6

Cháo chai

Bún sườn (chả)

Với mùa hè oi bức và nóng lực trường tôi đã chọn các loại thực phẩm phù hợp với mùa, giúp cho trẻ cảm giác ăn ngon miệng và mát mẻ để xua đi cái nóng lực mà thời tiết đã tạo ra. Trong quá trình thực hiện chế biến các món ăn trên thực đơn đã xây dựng tôi thấy các cháu hứng thú đến giờ ăn, ăn rất ngon và hết suất của mình. Với thực đơn này thì lượng calo và các chất dinh dưỡng trong khẩu phần của trẻ đạt kết quả cao. Trong năm học 2011 – 2012 ở trường tôi. So với mức calo đầu năm của trường tôi chưa đạt theo tiêu chuẩn mà bộ giáo dục đề ra, nhưng đến nay thì với sự thay đổi thực đơn theo mùa kết hợp với đố là thay đổi cách chế biến món ăn đã cho trường tôi kết quả khả quan. Khi xây dựng thực đơn chúng ta cần chú ý đến quá trình kết hợp các thực phẩm và các chất với nhau sao cho phù hợp, để trẻ có cảm giác thích thú khi đến giờ ăn, ăn ngon miệng và hết suất. Bên cạnh đó chúng ta cần phải làm

15

thế nào để cho trẻ yêu ngôi trường của mình hơn, lúc nào cũng có cảm giác muốn đến trường để được ăn những món ăn ngon do các cô nuôi chế biến. Từ đó tôi và các chị em trong tổ thường xuyên trao đổi với nhau về xây dựng thực đơn như thế nào để phù hợp với trẻ để trả lơì câu hỏi trên thì tôi và các chị em luôn tìm tòi và học hỏi nhiều hơn trong qua trình chế biến để giúp trẻ ăn ngon miệng và hết suất, đồng thời giúp cho quá trình chăm sóc nuôi dưỡng của chúng tôi đạt kết quả cao hơn. C.

KẾT LUẬN

1. Kết quả nghiên cứu: Qua quá trình áp dụng và thực hiện một số biện pháp trên đã cho tôi kết quả sau: Kết quả khảo sát sau khi thực hiện các giải pháp trên Tổng số trẻ ăn bán trú

520

Số trẻ

380

74.5

130

Trẻ ăn ngon miệng, ăn hết xuất

25.5

Trẻ ăn chưa hết xuất Số trẻ

0

0

Qua kết quả đánh giá ở trên đã cho chúng ta thấy được sự thay đổi thực trạng của trẻ rõ rệt ở đầu năm và cuối năm, điều đó chứng tỏ được khả năng chế biến của các cô nuôi ngày càng được nâng cao. Bên cạnh đó cách xây dựng thực đơn và việc thay đổi thực đơn, cách chế biến món ăn cho trẻ trở lên phong phú đa dạng hơn giúp trẻ ăn ngon miệng hết xuất. 2. Bài học kinh nghiệm: Qua quá trình thực nghiệm các biện pháp trọng tâm tại trường đã cho tôi cũng như các cô trong trường lĩnh hội được một số kinh nghiệm chế biến các món ăn trong gia đình cũng như trong trường mầm non.

16

17

Quảng Tâm, ngày 15 tháng 03 năm 2015 Xác nhận của thủ trưởng đơn vị

Tôi xin cam đoan đây là SKKN của mình viết, không sao chép nội dung của người khác. Người thực hiện

Lê Thị Bình

18

MỤC LỤC A. ĐẶT VẤN ĐỀ………………………………………………………………………………….1 I. Lý do chọn đề tài:………………………………………………………………………………1 1. Thực trạng……………………………………………………………………………………….2 2. Kết quả khảo sát thực trạng:…………………………………………………………….3 B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ…………………………………………………………………….3 I. Các giải pháp thực hiện:……………………………………………………………………3 II. Các biện pháp tổ chức để thực hiện:………………………………………………….3 1. Biện pháp 1: Tìm tòi học hỏi kinh nghiệm để nâng cao khả năng chế biến món ăn cho trể mẫu giáo……………………………………………………………….4 2. Biện pháp 2: Lựa chọn thực phẩm đảm bảo vệ sinh, phù hợp với lứa tuổi mẫu giáo……………………………………………………………………………………………..4 3. Biện pháp 3: Cách chế biến món ăn cho trẻ mẫu giáo………………………….8 4. Biện pháp 4: Xây dựng thực đơn theo mùa:………………………………………13 C.

KẾT LUẬN………………………………………………………………………………….16

1. Kết quả nghiên cứu:………………………………………………………………………..16 2. Bài học kinh nghiệm:………………………………………………………………………16 3. Kiến nghị, đề xuất:…………………………………………………………………………..17

Kinh Nghiệm Và Cách Chế Biến Món Ăn Cho Trẻ Mầm Non Khoa Học

Cách chế biến món ăn cho trẻ mầm non khoa học

Cách chế biến món ăn cho trẻ mầm non đối với các loại rau củ

Rau củ là thực phẩm dinh dưỡng rất cần thiết cho quá trình phát triển của bé ở mọi giai đoạn. Ở độ tuổi mầm non, cơ thể và sức đề kháng của bé vẫn còn rất yếu để có thể chống chọi được với những loại chất hoá học, vi khuẩn có trong rau củ. Vì vậy, bạn cần phải cẩn trọng trong khâu lựa chọn rau củ sạch trước khi chế biến chúng cho bé.

Để đảm bảo mua được rau củ tươi ngọn, nên chọn mua rau vào buổi sáng. Rau củ tươi chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn và giúp bé thấy ngon miệng hơn.

Hãy thử cho bé nhà bạn ăn một số rau củ không cần gọt vỏ. Vì hầu hết các chất dinh dưỡng cho bé được lưu trữ ngay trong lớp vỏ. Tuy nhiên, nếu bạn cho bé ăn những loại rau củ này, bạn cần chọn lọc kỹ và rửa sạch để tránh tạp chất. Ngoài ra, không phải loại củ nào cũng có thể ăn cả vỏ vì có thể phát sinh ra độc tính.

Bên cạnh đó, để giữ được vitamin cho rau quả cần rửa rồi mới gọt, thái. Khi sơ chế xong cần nấu ngay và ăn ngay để dinh dưỡng không bị hao hụt nhiều. Khi nấu, cần nấu rau quả trong thời gian nhanh nhất có thể, rau củ chỉ cần chín vừa đủ. Nếu bạn chế biến quá lâu sẽ khiến vitamin trong rau củ mất đi nhiều.

Cách chế biến món ăn cho trẻ mầm non đối với các loại thịt

Không nên nấu thịt ở nhiệt độ cao quá lâu. Đây cũng là một trong những điều bạn cần lưu ý trong cách chế biến món ăn cho trẻ mầm non khoa học. Chất đạm và giá trị dinh dưỡng trong thịt sẽ bị giảm. Đồng thời khiến trẻ bị khó tiêu. Chất khoáng có trong thịt cũng bị mất khi nấu quá lâu.

Cách chế biến món ăn cho trẻ mầm non đối với các loại cá

Cá cũng giống như thịt. Cách chế biến món ăn cho trẻ mầm non khoa học với những món cá nên lưu ý điều quan trọng nhất là chỉ cho cá vào khi nước đã sôi. Sau đó bạn cần hạ lửa nhỏ xuống ngay. Khi nấu cá rán hoặc chiên, bạn nên tẩm bột để cá không bị chảy mất nước.

Đặc biệt, trong qúa trình chiên rán, cần liên tục theo dõi để tránh cá bị rán quá cháy. Từ đó lượng protein và các giá trị dinh dưỡng khác trong cá cũng sẽ mất đi khá nhiều.

Cách chế biến món ăn cho trẻ mầm non đối với các món hấp

Phương thức hấp là cách chế biến đồ ăn thông minh nhất để giúp bạn giữ được nhiều nhất các chất dinh dưỡng trong thực phẩm. Khi hấp, thực phẩm không bị ngâm lâu trong nước, không bị mất đi quá nhiều dưỡng chất như khi chiên, rán, xào. Đồng thời, việc hấp thức ăn làm thực phẩm có màu sắc đẹp mắt và mau chín hơn.

Cách chế biến món ăn cho trẻ mầm non đối với các món luộc và hầm

Thực chất, đây là 2 cách chế biến thực phẩm không khoa học lắm. Thế nhưng đây lại là phương pháp được nhiều bà mẹ thực hiện nhất. Trong cách chế biến món ăn cho trẻ mầm non khoa học, nên hạn chế sử dụng phương pháp hầm và luộc vì đây là cách khiến thực phẩm bị mất nhiều chất dinh dưỡng.

Nước sẽ hoà tan các vitamin, đặc biệt là vitamin B và vitamin C. Để hạn chế mất vitamin và một số khoáng chất khác khi luộc và hầm thực phẩm quá lâu, bạn nên giới hạn lượng nước vừa phải khi nấu. Nên dùng nước luộc hoặc nước hầm trong quá trình xay nhuyễn thức ăn cho bé. Bởi vì khá nhiều dưỡng chất đều nằm ở nước luộc và nước hầm trong trình nấu.

Một số cách chế biến món ăn cho trẻ mầm non ngon, lạ miệng

Món cá kho thơm

Nguyên liệu:

Cá thu 2 khoanh.

Thơm nửa trái.

Tỏi, hành lá.

Nước màu, nước mắm, dầu ăn, đường.

Cách làm:

Rửa sạch cá và ướp cá với đầu hành giã nát, nước mắm, đường, nước màu khoảng 10 phút.

Thơm gọt vỏ, chẻ dọc làm 3, vỏ lõi, cắt lát.

Bắc cá lên bếp nấu cho đến khi sôi thì thêm khoảng ½ chén nước(hoặc dừa tươi), để lửa lớn. Khi cá sôi lại, cho lửa nhỏ riu riu rồi cho thơm vào kho tiếp. Đến khi thơm chín, nêm nếm vừa ăn rồi tắt bếp.

Món mướp xào tôm thịt

Nguyên liệu:

100g ôm bóc vỏ.

100g thịt heo nạc.

1 trái mướp nhỏ.

Hành tím, dầu ăn, ngò, gia vị.

Cách làm:

Thịt heo nạc rửa sạch sau đó cắt miếng vừa ăn.

Ướp thịt heo với 1 muỗng cafe mắm và 1 muỗng cafe đường.

Tôm rửa sạch, bóc vỏ và rút chỉ lưng.

Mướp gọt vỏ, rửa sạch cắt khoanh chéo.

Hành củ băm nhuyễn.

Cho chảo lên bếp, đợi nóng thì cho dầu ăn và hành vào phi thơm. Sau đó, cho thịt đã ướp vào xào với lửa lớn. Khi thịt đã săn lại, cho tôm vào xào trong khoảng 2 phút nữa cho thấm gia vị. Tiếp đóm bạn cho mướp vào xào nhanh và nêm lại cho vừa ăn và tắt bếp.

Thêm tiêu, ngò để món ăn dậy mùi thơm.

Món canh khoai mỡ

Nguyên liệu:

Khoai mỡ tím.

Tép bạc.

Hành rá, rau om, ngò gai.

Dầu ăn, nước mắm, đường và tiêu.

Cách làm:

Tép lột vỏ, rút chỉ đen, giã nát với đầu hành lá và nêm nước mắm, ướp trong 15 phút.

Hành lá, ngò gai, rau om rửa sạch, cắt nhỏ.

Khoai mỡ gọt vỏ, rửa sạch và chẻ đôi.

Dùng dao nạo để nạo khoai nhuyễn.

Đun sôi nước trên bếp. Khi nước sôi, múc từng viên tôm cho vào nồi.

Đợi đến khi sôi lại, cho khoai mỡ vào và khuấy đều cho đến khi khoai không bị đóng dính lại.

Nêm nếm vừa ăn và đợi đến khi khoai chín.

Thêm dầu ăn và hành, ngò gai đã cắt nhỏ vào rồi tắt bếp.

Cách Chế Biến Món Ăn Cho Trẻ Mầm Non

Bên cạnh dạy dỗ, việc nuôi dưỡng, chăm sóc cho trẻ chính là nhiệm vụ quan trọng của các trường mầm non. Để đảm bảo chất lượng và thực hiện nội dung giáo dục toàn diện, cách chế biến món ăn ngon cho trẻ mầm non có vai trò rất lớn trong việc giúp trẻ có sức khỏe tốt và phát triển toàn diện.

Để tạo được sự yên tâm, tin tưởng từ phụ huynh, các trường mầm non luôn cố gắng để đạt mục tiêu phát triển toàn diện. Do đó, các giáo viên, nhân viên nuôi dưỡng trong trường phải thường xuyên biết kết hợp hài hòa giữa việc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.

Những yêu cầu khi chế biến thức ăn cho trẻ mầm non

Trước hết, để cho món ăn ngon và có giá trị dinh dưỡng, nguyên liệu chế biến cần tươi ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Các trường mầm non cần chọn nguồn cung cấp thực phẩm uy tín, có đầy đủ giấy phép kinh doanh và giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm do trung tâm tế quận (huyện) cấp. Bên cạnh đó, khâu bảo quản tại kho của nhà bếp phải đảm bảo vệ sinh, không để thực phẩm quá hạn, ẩm mốc, kém chất lượng. Nếu thực phẩm có dấu hiệu lạ, không an toàn cần được báo cáo ngay với ban giám hiệu không sử dụng và đổi lấy thực phẩm ngon, sạch.

Thực phẩm chế biến món ăn cho trẻ mầm non cần đảm bảo an toàn

Nhân viên nuôi dưỡng nấu ăn cho trẻ mầm non phải thường xuyên học hỏi, nghiên cứu, tìm tòi những món ăn mới, thay đổi cách chế biến hợp với khẩu vị của trẻ. Đồng thời, phải kết hợp với các giáo viên trên lớp, tham gia giờ ăn của trẻ để rút kinh nghiệm kịp thời.

Một số cách chế biến món ngon cho trẻ mầm non

1. Cá kho thơm

Chuẩn bị: • Cá thu 2 khứa • Thơm 1/2 trái • Hành lá, tỏi • Nước màu, nước mắm. • Đường, dầu ăn…

Cách làm: • Cá rửa sạch. Thơm gọt vỏ chẻ dọc làm 3, bỏ lỏi, cắt lát nhỏ. • Hành lá nhặt rồi rửa sạch, cắt nhỏ, đầu hành băm nhuyễn để riêng. • Ướp cá với đầu hành, 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng cà phê đường, nước màu và để khoảng 10 phút. • Bắc cá lên bếp, khi sôi đều cho thêm 1/2 chén nước (có thể dùng nước dừa tươi) để lửa lớn. Cá sôi thì cho nhỏ lửa, thêm thơm vào kho tiếp, nêm lại cho vừa ăn. Khi nước còn xăm xắp mặt cá thì thêm dầu ăn, hành lá vào là được.

2. Canh khoai mỡ:

                                                                             Món ăn ngon sẽ kích thích trẻ ăn tốt hơn

Nguyên liệu: • Khoai mỡ tím: 300g • Tép bạc: 150g • Hành lá, ngò gai • Dầu, nước mắm, đường, tiêu …

Cách làm: • Tép lột vỏ, rút chỉ đen, xay nhuyễn với đầu hành lá rồi thêm chút nước mắm, tiêu. • Hành lá, ngò gai nhặt rửa sạch, cắt nhỏ. • Khoai mỡ gọt vỏ, rửa sạch chẻ đôi, dùng dao nhuyễn hoặc cắt khúc, xay nhuyễn. • Bắc nồi nước vừa đủ nấu lên bếp, nước sôi múc từng viên tôm cho vào. Khi sôi thì cho khoai vào khuấy đều để khoai không dính lại, nêm vừa ăn. • Khoai chín thêm 1 muỗng dầu ăn và hành lá, ngò gai vào rồi tắt bếp.

3. Mướp xào tôm thịt:

Nguyên liệu: • Tôm thẻ: 100g • Thịt heo nạc: 100g • Mướp: 1 trái nhỏ • Củ hành tím, ngò, dầu ăn, nước mắm, đường, tiêu

Cách làm: • Thịt heo rửa sạch, cắt miếng vừa ăn, ướp với 1 muỗng cà phê nước mắm, 1 muỗng cà phê đường, 1 chút tiêu trong khoảng 15 phút. • Tôm rửa sạch, bóc vỏ, rút bỏ chỉ lưng. • Mướp gọt bỏ vỏ, rửa sạch, cắt khoanh xéo. • Củ hành băm nhuyễn. • Bắc chảo lên bếp, cho thêm ít dầu ăn, phi thơm hành rồi cho thịt đã ướp vào xào với lửa lớn. Khi thấy thịt chín, săn lại, cho tôm vào, xào khoảng 2 phút cho thấm gia vị, cho mướp vào xào nhanh, nêm lại vừa ăn, tắt bếp. Khi ăn, múc ra đĩa, thêm ngò lên trên.